เจ๋งได้ง่ายๆ ด้วยระบบ Modular

เจ๋งได้ง่ายๆ ด้วยระบบ Modular

หนึ่งในวิธีการออกแบบงาน Design ทางหนึ่งที่น่าสนใจคือ การออกแบบเชิง Modular

Modular คือการใช้วิธีการต่อกันได้เรื่อยๆแบบไม่จำกัด หรือจะจำกัดตามความพอใจของเราก็ได้ แต่เป็นลักษณะที่แยกชิ้นได้ และประกอบกันได้ ซึ่งก็ยังแยกออกไปอีกได้ว่าแยกชิ้นแล้วยังใช้งานได้หรือแยกชิ้นแล้วยังใช้งานไม่ได้ก็ได้ เพื่อให้ช่วยเข้าใจได้ง่ายขึ้นลองไปดูรายละเอียดของการนำระบบ Modular มาใช้งานกันดีกว่าค่ะ จริงๆแล้ว Modular แบ่งย่อยออกมาได้อีกหลายแบบ คือ 1. แบบที่รูปร่างเหมือนกัน : เป็นการต่อ Modular system ในแบบที่ส่วนใหญ่จะเห็นบ่อยในลักษณะของการต่อกันได้แบบ infinity คือมีรูปร่างเหมือนกัน ขนาดอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ได้ แต่สามารถต่อกันได้แบบไม่จำกัด  

รูปตัวอย่าง Plug ที่นำ Modular มาใช้งาน Credit รูปจาก Yankodesign

 

2. แบบที่รูปร่างสัมพันธ์กันแต่ไม่เหมือนกัน : หมายถึงรูปร่างอาจจะคล้ายกันบางส่วน แต่ว่าไม่เหมือนกันทีเดียว Ex : ยกตัวอย่างให้เห็นแบบง่ายๆคือ Jigsaw ที่รูปร่างไม่ได้เหมือนกัน แต่สามารถนำมาต่อกันได้

 

  3. แบบที่รูปร่างไม่เหมือนกันเลยแต่นำมาใช้งานร่วมกัน : เป็นการนำเอารูปร่าง รูปแบบหรือวัตถุที่ไม่เหมือนกันเลยมาใช้งานร่วมกันและก่อให้เกิดรูปแบบที่สวยงาม หรือ function เพิ่มขึ้นมา  

ตัวอย่าง Shelf ที่ใช้ระบบ Modular แบบที่รูปร่างไม่เหมือนกัน

การนำเอาระบบ Modular มาใช้งานเป็นแนวทางนึงที่ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งทางด้านเรื่องของ Function , Texture และเรื่องความสวยงามต่างๆ โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเห็นงาน Modular ในลักษณะที่เป็นงานแนว Modern , Minimal และ Post Modern หรือในบางครั้งเรายังเห็นได้ในงาน Graphic หรืองานสามมิติอื่นๆ รวมถึงประติมากรรมและสถาปัตยกรรมที่สวยงามต่างๆ

ปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบ Modular มาใช้ร่วมกับชีวิตประจำวันมากขึ้น ถ้าสังเกตดีๆบางทีออฟฟิต หรือบ้านที่เรากำลังอยู่อาจมีการนำเอาระบบ Modular มาใช้งานอยู่ด้วย แต่ว่าเราอาจไม่ทันได้สังเกตเห็นเท่าไหร่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนในลักษณะของบ้าน หรือที่อยู่อาศัยที่เอาระบบ Modular มาใช้ก็คือ บ้าน Knock down ที่ทำการถอดประกอบได้นั่นเอง นอกจากเราจะแยก Modular system ตามแบบของรูปร่างได้แล้ว ยังแยกตามเรื่องของฟังก์ชั่นได้อีกด้วยคือ 1.  Modular system แบบที่แยกชิ้นออกจากกันแล้วยังใช้งานได้

credit ภาพจาก lushome.com

 

2. Modular system ในแบบที่ต้องประกอบกันถึงจะใช้งานได้

 

credit ภาพจาก designindaba.com

  สรุปคือ Modular คือระบบที่เน้นเรื่องของการถอดแยกออกจากกันได้ และประกอบกันได้ เมื่อไหร่ที่มีการแยกชิ้นออกจากกัน หรือประกอบกันได้นั่นเรียกว่า Modular ได้หมดค่ะ และวิธีการประยุกต์ใช้ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเน้นเรื่องของประโยชน์ใช้สอยนำ ดีไซน์นำ หรือว่าอะไร แต่ไม่ว่าเราจะเลือกทำ Modular ระบบไหนสิ่งทำคัญที่สุดของการสร้างสรรค์งานผลิตภัณฑ์ต่างๆและการออกแบบคือ การเจาะให้ถูกกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสม ลูกค้าของเราเป็นหลัก อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องของเอกลักษณ์ของความเป็นตัวเราออกมา เราไม่จำเป็นต้องไปเป็นแบบคนอื่น หรือแบรนด์อื่น เราแค่ต้องมองว่า อะไรคือจุดหลักของเราและดึงมันออกมาให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ตรงกับกลุ่มลูกค้าของเรามากที่สุด เพราะเมื่อไหร่ที่คุณเป็นตัวของตัวเองใน Version ที่ ใช่ตัวเอง เมื่อนั้นลูกค้าก็จะจำคุณได้มากขึ้นทุกทีๆค่ะ  

Be the best version of you จงเป็นตัวของตัวเอง แต่เป็นในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *